Những em nhỏ mưu sinh nơi sông nước để đến trường

10-11-2022

Từ năm 10 tuổi, Quân đã phải cắt lục bình trên sông Vàm Cỏ Tây để phụ mẹ kiếm tiền nuôi cả gia đình.

Cậu học sinh lớp 8 bắt đầu công việc này từ 5 năm trước, khi anh trai cậu mắc bệnh ung thư xương và phải nghỉ học. Kể từ lúc xảy ra biến cố, cậu bé phải phụ mẹ kiếm tiền nuôi sống cả gia đình.

Từ hơn 4 năm nay, sáng cậu tới trường, chiều lại đội nón ra sông cắt lục bình cùng mẹ. Cuộc sống tuy vất vả nhưng Quân vẫn luôn lạc quan, không ngừng vươn lên để đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.

"Ước mơ của em sau này là làm bác sĩ, để có thể chữa bệnh cho cha và anh hai", Anh Quân chia sẻ về giấc mơ lớn đã ấp ủ từ lâu.

Trong một lần ghé thăm nhà Anh Quân, ông Jason Turnbull - Phó tổng giám đốc kiêm giám đốc Tài chính Tập đoàn Masterise Homes đã cùng theo chân cậu bé đi hái lục bình. Ngồi trên chiếc thuyền nhỏ tròng trành có lúc suýt rơi xuống nước, nhưng ông Jason Turnbull vẫn nhiệt tình hái lục bình trên sông. Loay hoay cả buổi, ông Jason chỉ hái được vài bông nhưng cậu bé Anh Quân đã hái được gần nửa thuyền.

Đại diện Masterise Group được bé Anh Quân chỉ cách hái lục bình trong chuyến đi Long An của chương trình Cặp lá yêu thương. Ảnh: VTV

Cảm động trước tấm lòng hiếu thảo, tinh thần vượt khó của Anh Quân, ông Jason đã đại diện Tập đoàn Masterise Group gửi đến cậu bé một học bổng trị giá 20 triệu đồng, với mong muốn sẽ phần nào hỗ trợ được Quân trên con đường sắp tới.
"Câu chuyện của Quân đã khiến chúng tôi đi từ xúc động tới thán phục, và chắc chắn cũng sẽ truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ khác. Tôi mong cháu sẽ có nhiều thành công trong tương lai, trên con đường học tập và việc phụ giúp gia đình", đại diện tập đoàn xúc động chia sẻ sau khi trò chuyện cùng gia đình Anh Quân.

Các khách mời của Cặp lá yêu thương đến thăm gia đình Anh Quân. Ảnh: VTV

Chung hoàn cảnh mưu sinh nơi sông nước, cả tuổi thơ của em Nguyễn Ly Ly (TP Huế) cũng gắn liền với dòng sông Hương, với những phút rảnh rỗi ngồi trên thuyền đọc cuốn truyện tranh được mua bằng việc tích cóp những tờ 2.000 đồng của mẹ cho. Mỗi ngày, từ 5h sáng, ba của em đều phải bơi thuyền ra ngã ba Sình đánh cá, để rồi 13h chiều lại quay về đem số cá bắt được cho hai mẹ con Ly Ly mang ra chợ bán.

Cả gia đình 4 người sống trong một chiếc thuyền trên cạn, mà theo lời kể của Ly Ly thì "nếu hai người vào trong thì hai người còn lại sẽ phải ra ngoài vì không đủ chỗ". Những ngày nóng nực, Ly Ly thường ôn bài trên một chiếc rổ đã cũ, trong khi ba của em thì ngồi bên mạn thuyền sửa lưới. Cuộc sống tuy khó khăn nhưng với tinh thần vượt khó, cô gái nhỏ vẫn luôn cố gắng học tập, là một trong hai học sinh giỏi của lớp trong học kỳ vừa qua.

Khi chia sẻ về ba mẹ, Ly Ly không quên bày tỏ sự biết ơn vì "tuy họ không biết chữ nhưng vẫn cố gắng hết sức để cho con được tới trường". Giữa cuộc sống nhiều khó khăn, cô bé cho biết vẫn cảm thấy vui và hạnh phúc khi cả gia đình luôn ở bên nhau.

"Con vẫn muốn có một ngôi nhà bình thường giống như các bạn. Khi nào đi làm, có tháng lương đầu tiên, con sẽ mua nhiều đồ ăn ngon cho ba mẹ, vì bây giờ ba mẹ thường nhường đồ ăn cho con nên sau này con sẽ nhường lại ba mẹ", Ly Ly bày tỏ.
Câu chuyện của Ly Ly cũng gây xúc động với các mạnh thường quân. Trong đó, Tập đoàn Masterise Group đã gửi tặng cô bé học bổng trị giá 20 triệu đồng cùng những cuốn truyện tranh đúng như sở thích của Ly Ly.

Từ tháng 7/2022, Masterise Group phối hợp cùng chương trình Cặp lá yêu thương để trao các suất học bổng đến những học sinh hiếu học trên khắp Việt Nam. Đây là một hoạt động giáo dục và thiện nguyện thuộc chương trình vì cộng đồng phát triển bền vững Build a Better Future của tập đoàn. 

Theo dõi các tập Cặp lá yêu thương có sự đồng hành của Masterise Group và những video khác về Build a Better Future tại đây.