Masterise Group “giữ tổ ấm” cho những cảnh đời ở trọ giữa đại dịch

22-09-2022

Thu nhập sa sút do dịch bệnh, ngoài việc lo ăn từng bữa nhiều công nhân, lao động tự do canh cánh khoản tiền thuê nhà. Nhưng hàng nghìn tổ ấm vẫn đang được giữ lửa nhờ sự chung tay kịp thời của cộng đồng.

Xóm lao động giữa mùa dịch: Nghèo tiền bạc, giàu tình thân

Căn nhà nhỏ tại số 5 Dân Chủ, phường Bình Thọ, thành phố Thủ Đức là nơi tá túc của hai mẹ con chị Thúy Hà, vốn làm nghề bán bánh tráng trộn nhiều năm nay. Làm mẹ đơn thân, cuộc sống của chị vốn không dễ dàng khi những đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. "Trước còn được làm hàng mẹ con cũng đủ ăn, đủ tiêu. Bây giờ ngoài lo ăn từng bữa đã rất khó, nói gì đến có tiền thuê nhà hơn 3 triệu mỗi tháng", chị Hà nói. Dù thu nhập không còn, gia đình chị mấy tháng nay vẫn đang bám trụ qua từng ngày nhờ vào sự hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng, khi mớ rau, lúc bao gạo...

Tại TP HCM, đợt dịch lần thứ 4 lan rộng cũng khiến hoạt động sản xuất tại một số khu công nghiệp bị gián đoạn, tác động trực tiếp đến đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng như công nhân, lao động nhập cư... tại các khu vực bị phong tỏa.

Một xóm lao động quận Bình Tân chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Trong một khu trọ tại quận Bình Tân, Trần Thị Thắm, quê Quảng Ngãi, đã quen với cảnh một mình chăm hai con nhỏ. Một bé hơn 3 tuổi, một bé mới 7 tháng. Sau khi chị sinh bé thứ hai, chồng phải về quê chăm mẹ ốm. Dự định chỉ về 1-2 tháng, nay đã 3 tháng anh vẫn chưa thể đoàn tụ với vợ con vì dịch, không có xe vào thành phố. Nhiều tuần nay, cần nhu yếu phẩm gì, chị đều nhờ hàng xóm mua hộ. Một mình nơi đất khách quê người, chị không còn kinh phí để chi trả tiền thuê ngôi nhà trọ đã gắn bó hơn 4 năm nay. "May mắn là chủ nhà thông cảm, cho tôi khất tiền nhà. Họ cũng cho gạo, cá... để ba mẹ con cầm cự qua ngày. Hàng xóm láng giềng cũng giúp tôi mua nhu yếu phẩm cần thiết", chị Thắm tâm sự.

“Giữ tổ ấm” cho cộng đồng giữa đại dịch

Chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, người dân TP HCM có nhiều hoạt động nghĩa tình, thể hiện sự đồng lòng đùm bọc, nhường cơm sẻ áo. Những ngày qua, các cơ sở Hội Phụ nữ trực thuộc quận Bình Tân đã trao tận tay những nữ công nhân đang ở trọ trên địa bàn với số tiền 1 triệu đồng mỗi người. Khoản tiền này nằm trong gói hỗ trợ do Tập đoàn Masterise Group chia sẻ để chăm lo người lao động, đối tượng đang đối mặt nhiều khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Chị Trần Thị Thắm, người dân tại quận Bình Tân, không giấu được sự xúc động khi nhận được hỗ trợ tiền thuê trọ giữa mùa dịch.

Vừa ôm con vừa cầm trên tay khoản tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp, chị Thắm bày tỏ sự vững tin trước khó khăn. "Số tiền sẽ giúp tôi chi trả các khoản thiết yếu lúc này". Chị Diễm cũng cùng chung niềm vui khi nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. "Lúc này ai cũng khó khăn cả, nên nhận được hỗ trợ như vậy, tôi mừng lắm", chị Diễm nói.

Chương trình "Giữ tổ ấm giữa đại dịch" của Masterise Group đã ra đời nhằm tiếp sức cho hơn 5.000 người lao động an cư vượt qua đại dịch. Với sự phối hợp của Thành Đoàn TP HCM, tuần qua doanh nghiệp đã đến các khu vực đông công nhân, lao động tự do thuê trọ tại TP Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 5 và huyện Hóc Môn để trao tận tay khoản hỗ trợ chi phí thuê nhà.

Đại diện Masterise Group trao tận tay khoản hỗ trợ chi phí thuê nhà, giúp người lao động an cư vượt qua đại dịch. Ảnh: Thành đoàn TPHCM

Chia sẻ về ý nghĩa chương trình, đại diện Masterise Group cho biết: "Masterise Group hi vọng đã góp một phần nhỏ giúp những người lao động bớt khó khăn, để họ được an tâm rằng gia đình mình vẫn còn một ‘tổ ấm’ trú ngụ giữa đại dịch. Chúng tôi mong muốn tiếp sức để người lao động trên khắp cả nước vững lòng, cùng nhau sát cánh và chiến thắng đại dịch.”

Đại diện doanh nghiệp cũng bày tỏ sự cảm ơn tới chính quyền các quận, huyện, thành phố đã tạo điều kiện cho Masterise Group hỗ trợ cho những công nhân, người lao động đang gặp khó khăn do Covid-19. Ngoài ra, Masterise Group cũng đang thực hiện hỗ trợ các trang thiết bị y tế cần thiết cho công cuộc chống dịch tại các bệnh viện tuyến đầu chống dịch trên địa bàn thành phố.